Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Bánh bao


BÁNH BAO 4



Loại bánh bao nầy vỏ bột mình học cách làm của ĐÀI LOAN,trong 1 lớp làm bánh bao DIMSUM,nếu ai không ngại màu bánh hơi vàng thì làm ăn nhé,loại nầy nhiều nhà hàng ĐÀI-LOAN ở dây có chiên sơ và bán ra như vậy luôn có lẻ người ĐÀI -LOAN thích cái vỏ ngọt ngọt mà bên ngoài chiên sơ chứ không chiên phồng cháy đâu , các con NGỌC bạn mình rất thích,hứa với TÚ là sẽ viết công thức ra , nay sẳn viết cho NGỌC thì viết luôn nhé để 2 bạn làm cho gia đình ăn cho biết 1 loại bột rất mềm mại dể bắt bánh đẹp nếu ai khéo tay, nhân thì có khi làm với nấm, rau cải chay không có thịt [sorry nhé mình thì thích nhân chay nên cứ ăn nhân chay thay đổi hoài hoài đó ]
Dạo sau nầy mình hay làm xíu mại nên nhân bánh bao bây giờ của mình,mình có cơn chỉ làm xíu mại vì khỏi xào chi cho nó mệt ,mình vo viên xíu mại hấp 6 phút là nhân chín,cho vào bắt bánh là nhanh rồi.

BỘT CÁI :

-- 1/2 CUP BỘT BREAD FLOUR .
-- 1/2 CUP SỮA ẤM 110 ĐỘ F .
-- 1 MUỖNG CANH ĐƯỜNG .
-- 1 MUỖNG CAFE YEAST .
Trộn đều tất cả ,cho vào máy làm bánh mỳ ,ủ 1 khăn nhúng nước ấm vắt hơi khô 1/2 giờ.Không cần mở máy .

BỘT BÁNH :

-- 3 1/2 cups hay chén bột self-rising [ mình dùng bột mình tự trộn ]
-- 1/2 cup bột bread flour hay wheat flour loại nào cũng được.
-- 3/4 cup sữa ấm.
-- 2 muỗng canh bột corn starch hay wheat starch,có loại nào dùng loại nấy.
-- 1 cup đường .
-- 1 egg .[ Mình không thích bột vàng nhiều nên dùng 2 lòng trắng trứng ]
-- 3 muỗng canh shortening hay 3 muỗng mayonnaise,hay 4 muỗng dầu ăn.
-- 2 1/2 baking powder hay 1 gói ALSA .Mùa đông phải cho 3 muỗng bkpd.
-- 1 muỗng canh dấm.

CÁCH LÀM :

Sau 1/2 giờ cho tất cả phần bột cái vào phần bột bánh vào máy ,mở nút dough và máy sẽ trộn khoảng 20 phút còn lại thời gian 1 giờ 10 phút máy sẽ ủ cho mình .
Trong 10 phút đầu mình phải coi thử bột có ok không vẫn nguyên tắc cũ ,nếu thấy bột khô thêm sữa hay nước ấm ,ướt thêm chút bột ...cho đến khi thấy khối bột càng lúc càng tròn và không còn dính thành nữa ,thiếu bột sẽ dính thành không rời ,khô quá nhìn cục bột không nhuyễn do đó mình phải nhìn chừng bột của mình ,bột khi được sờ thấy không dính tay và mềm mại hơi mượt.
Trong thời gian chờ bột dậy ,mình bắt tay vào trộn và hấp nhân xíu mại hoặc nhân gì mà mình thích ,mình luộc thêm lạp xưỡng và trứng ,cắt sẳn lạp xưởng ,cho vào cùng lúc với nấm mèo ,bún tàu và thỉnh thoảng mình cho 1 ít củ sắn bằm nhuyễn thay cho hành tây vì con mình không thích nhân có hành .
Đến giờ bắt nồi nước cho 2 muỗng canh dấm vào ,chờ bắt bánh chừng 5 hay 6 cái là hấp ngay mà thôi, mình dùng khuôn giấy hay foil cup cake,giấy wax để đặt bánh đã bắt vào hấp ,lượng bột trên mình làm được 16 cái vừa ,20 cái nhỏ ,bột nầy không chờ gì hết ,khi đem bột ra nhồi lại vài cái bắt bánh và hấp liền .
Hấp khoảng 12 dến 15 phút là bánh chín ,không nên hấp lâu vì tất cả bột ủ ằng yeast nếu hấp quá giờ thì sẽ bị vàng đậm màu lắm.Mình dùng lò hấp điện và có trải 1 khăn trên mặt bánh trước khi đậy nắp cho nước không nhiểu vào bánh ,nhìn mất đẹp .
-- 2 điều quan trọng cho loại bột nầy là không hấp lâu ,bánh sẽ bị vàng rất xấu.Và trải khăn trước khi hấp trên miệng nồi.
-- Không ủ lâu hơn thời gian hạn định ,bột sẽ mềm bắt bánh cũng không đẹp.
Chúc các bạn thích ăn bánh bao có thêm 1 công thức nữa làm cho gia đình ăn.

=====================================
 

BÁNH BAO 3




Công thức nầy là modify cho dể làm ,các con của LY ĐÀO thích quá mà mình cứ bận bịu hoài ,hôm nay viết cho KV làm lại luôn nha.
-- 3 đến 3 1/2 chén hay cup bột mì self-rising loại tốt ,nghĩa là hảng bột nào ngon ,bột đã được tẩy [ bleach wheat flour ] ,hay trộn bột với công thức thay thế bột mì self-rising mà mình đã viết rồi .
-- 1 chén hay cup bột mì trắng tốt ,ở đây mình mua bột mì ĐẠI HÀN có hình con gấu bao bì màu vàng hay xanh đều được ,nếu ai có điều kiện thì dùng bột AMERICAN ROSE FLOUR hay bột SPECIAL LOTUS FLOUR của THÁI là ngon và trắng bum.Dùng 1 chén hay cup bột bread flour cũng rất ngon.
-- 1 muỗng bột corn starch .
-- 1 lòng trắng trứng .
-- 3/4 đến 1 chén hay cup sữa ấm hay nước dừa lon ấm,hay nước ấm .
-- 2 muỗng shortening hay 2 muỗng mayonnaise,hay 4 muỗng dầu ăn .
-- 2 gói bột nổi ALSA hay 4 muỗng cafe bột nổi baking powder ,nếu mùa đông hay ai ở vùng tuyết lạnh ,những chổ khí hậu khá lạnh .Vào mùa hè thì bớt đi 1 muỗng cafe bột nổi.
-- 1 muỗng canh dấm trắng .
-- 1 chén đường trắng hay 1 chén vun đường bột .
Các bạn dùng chén thì tất cả phải dùng chén ,còn dùng cup thì dùng cup nhé.
---- Cho nước trước bột sau trừ dầu hay shortening,dùng padle của KA trộn đều bột khoảng 3 phút ,ngưng máy dùng spatulla đẩy bột xuống cho đều,turn on thêm 3 phút nữa ,ngưng máy cho shortening hay mayo, hay dầu vào cho máy chạy tiếp khoảng 5 phút là xong.
--- Vẫn phương pháp cũ nếu thấy khô thêm từ bột và hơi khô thêm chút sữa hay nước dừa hay nước ấm mà thôi.
--- Thoa tay vào bột lấy khối bột ra ,đem ra mặt bàn nhồi tay lại cho thành 1 khối tròn như ủ bánh mì ,dùng plastic wrap thố bột lại đem để chổ ấm 30 phút,sau đó đem ra nhồi vài cái cho đều và chia bột ,loại bột nầy không cần nghỉ nữa ,cán và cho nhân vào bắt bánh và hấp ngay mà thôi.
--- Nhân thì ai thích ăn nhân nào làm nhân nấy ,mình đôi khi làm nhân xíu mại tôm thịt có trứng và lạp xưỡng dể ăn và ngon hơn.
--- Nhớ cắt giấy wax lót bánh ,khi hấp cho vào nước hấp 1/3 chén hay cup dấm thì bánh trắng bum luôn.
--- Nước phải thật sôi mới cho bánh vào ,bánh sẽ nở gấp 2 hay 2 1/2 đo cho nên khi hấp phải bỏ cách nhau xa để bánh khi chín không dính làm mất đẹp chiếc bánh đi,loại nầy mình lột có lớp mỏng đó như những cái bánh ngày xưa mình ăn bánh bao ÔNG CẢ CẦN ,nhưng bánh bao đó phải dùng bột đặc biệt chỉ dùng làm bánh bao của TÀU gọi là PAU FLOUR và làm với bột khai mới nở xốp ,nhẹ, ngon lành như thế được.
Chúc LY làm được cho con ăn nhé ,KV làm lại nha ,cô tin là con sẽ làm được cái bánh bao nầy ,các bạn đừng ham thấy bột sale hạ giá mà mua nhé ,ngoại trừ những hiệu nổi tiếng của những hảng bột đó mới được ,ai ở SAN FRANSISCO thì có bột AMERICAN ROSE FLOUR bán những chợ TÀU đó ,mua bột nầy làm trắng bánh bao ngon nữa ,chỉ việc mua về trộn làm self-ring và dùng bột chưa trộn cho 1 chén kia là perfect,mình rất thích đó.


 
=================================================
 

BÁNH BAO 2


 


Cũng cân bột giống như bánh bao 1 , nhưng lấy 1 muỗng canh dấm cho vào 1/2 muổng cafe bột khai quậy đều cho sủi bọt để mất đi mùi hôi của bột khai,cho vào KA trộn tất cả 10 phút và đem ra nhồi vài cái cho tròn như trái banh ,quét bột với 1 muổng dầu ăn ,ủ 30 phút ,đem ra nhồi lại 1 chút dùng 1 ít bột APF làm bột áo,lăn cục bột tròn như thanh gổ cán bột và cắt bột ra
12 đến 16 miếng ,cho nhân thập cẩm tôm thịt ,củ sắn, hành ,tiêu ,cà rốt, nấm mèo,nhồi đều bọc chung quanh trứng cút nếu thích không thì luộc trứng cắt làm 4 ,cán bột giữa dày hơn vòng ngoài ,bỏ viên nhân vào và bắt bánh từng múi và xoắn cho dính lại , để trên miếng giấy wax có cắt lổ tròn dưới đáy cho mau chín, thỉnh thoảng mình cuốn lạp xưởng luộc rồi với thịt HAM lát và cán bột hình chử nhật,cuốn lại hấp cho khác khác 1 tí coi vui mắt hơn, lúc nhỏ con mình thích bỏ hot dog vào cuốn nữa đó. Thường mình làm bánh nầy nó bung dử lắm ,lúc trước bà ngoại mình gọi là " TIẾU BAO " là bánh bao cười đó. Xin xem hình bánh bao 2 nhé.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.