Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Bánh đa cua


Công thức của Hinh Trần

Vật liệu:
•. 5 con cua còn sống
• 2 vỉ xương heo,luộc với muôí –đổ bỏ nước đầu lấy nước sau
• 1 chén tôm khô ngâm nước nóng, tôm nở vớt ra lấy nước luộc chung với xương heo làm nước lèo. Phi hành cho thơm cho tôm khô vào xào thơm,cho ít tiêu trắng, xay nát
• 6 quả cà chua chín đỏ medium size (cắt làm 6 mỗi qủa)
• 6 quả cà chua xay nhuyễn (lựa màu thật đỏ)
• 1 chút màu gạch tôm (có thể mua loại bột ờ tiệm Ấn độ)
• 1 củ hành tây lớn băm nhuyễn
• 1 bó hành lá xắt khúc bằng đốt ngón tay
• 5 cái hột gà nâu medium (nhớ là màu nâu vì nó thơm hơn hột gà trắng
• 2 gói bánh đa khô ngâm nưóc sẵn cho mềm, vớt ráo. 1 chén hành tím phi vàng dùng để đổ lên mặt gạch cua truớc khi ăn
• 2 qủa chanh thái miếng,
• 1 vắt me chua nấu sôi lọc nước để nguội
• ớt xay, hột điều màu, 3 nhánh tỏi đập dập để khử hột điều màu
• mắm tôm bắc hiệu 1 cô gái (loại này mới đúng mùi đấy)
• dầu ăn, muối, nước mắm, đường, bột ngọt. 2 gallon nước lọc. Rau muống, rau nhút, cần nước (nấu ít nước sôi trụng sơ cho rau xanh giòn, nhớ chờ nước sôi mới bỏ rau vào, và lấy ra ngay, để lâu rau sẽ bị vàng mất ngon)
Cách làm:
Luộc xương heo với muối, nước sôi đổ nước đầu đi. Cho nước lạnh rửa sạch xương lại. Cho vào nồi nấu với nuớc và muối vớt bọt, sạch bọt cho lửa nhỏ xuống, đổ nước ngâm tôm khô vào nấu chung.
Năm con cua lấy dao nhọn đâm thẳng vào yếm cho chết, gỡ mai cua lấy gạch để vào chén riêng trộn chung chút muối cho đều, cho ít màu gạch cua vào xay nhuyễn.
Gỡ yếm bỏ đi, ta chặt cua nhỏ miếng cho vào blender xay chung với chút nước lạnh lọc qua rây. Lấy nước đầu để qua một bên trộn chung ít muối. Còn lại xác cua xay thêm 1 lần nữa trộn nước lạnh lấy ra hệt nước thịt cua còn dính lại. Đổ nước cua này vào trong nồi nước leò từ từ vớt bọt. Nêm gia vị muội, bột ngọt, 1 cục đường phèn bằng quả chanh con.
Sáu qủa cà đã xay sẵn ta trộn chung với củ hành tây xay sẵn, với gạch cua, tôm khô dẵ xào xay nát, hột gà, mắm tôm, muối, bột ngọt nước mắm. Cho hành lá xắt khúc vào, trộn đều lên cho màu thêm cho thành màu đỏ cam đậm đánh đều.
Lấy gạch cua đã xào sẵn trộn chung.Cho cà chua 6 quả cắt khúc sẵn vào nồi nước lèo nâú cho mềm, vẫn nổi trên mặt nước, khi thấy cà chua nổi lên mặt thì lúc đó đổ gạch cua này vào từ từ trên lửa medium, đừng cho lửa lớn qúa sẽ vỡ gạch.
Hột điều màu thắng lên với dầu ăn, tuyệt đối đừng cho lửa lớn chỉ vừa thội cho tỏi vào khử khi màu bắt đầu ra. Sau đó ta đổ màu hột điều lên mặt gạch cua. Thêm vàọ gia vi cho đậm đà trừ hao cho vào bánh đa sẽ bị nhạt, ăn chung mắm tôm bắc, chanh, nước me, ơt tươi xay và các loại rau trụng kể trên.
Trình bày:Bánh đa ngâm mềm, bắc nước sôi trụng sơ vớt ra ráo, nấu sôi nước dùng cho bánh đa vào nấu mềm, múc ra tô, múc gạch và cà chua để lên mặt, gắp ít rau trụng để lên mặt, vắt chanh ớt, mắm tôm là ta có một tô bánh đa cua ngon lành.

Bí quyết: Gạch cua bỏ vào khi cà chua nổi lên mặt, khi đổ gạch nên dùng muôi to đổ vòng vòng quanh nồi từ trong ra ngoài, nhớ để lửa medium mà thôi lửa lớn quá sẽ vỡ gạch, chờ lớp gạch đầu tiên đóng bánh rồi mới đổ lớp thứ hai và lần lần đến khi chín hết gạch .
Trứng gà là để phút cuối truớc khi bỏ vào nồi mới dánh dậy gạch lên rồi mới cho vào nồi, đánh trứng sớm quá sẽ không còn tác dụng làm cho nổi gạch cua nhiệu
Hột diều màu phải thắng cho thật đỏ, khi thấy màu ra đỏ rổi thì lấy ra khỏi bếp liền, đập tỏi cho vào dầu để không bị hôi mùi hột điều, khi thắng để lửa medium thôi, lửa lớn quá sẽ cháy, và khi cháy như vậy sẽ bị mất màu hột diều và để lâu trên lửa cũng mất màu hột diều, cho nên phải cẩn thận canh lửa. Cho hột diều vào dẩu khi chưa nóng rồi canh chừng.
Mắm tôm hiệu cô gái là đúng mùi vị VN nhất, nhớ đừng lôn với 3 cô gái và các loại mắm khác là mùi vi sẽ 0 giống, luôn luôn phải cho mắm tôm vào gạch và vào nồi nước dùng mới ra đúng mùi
-----------------------------------------------------------------



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.