Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

cách nấu phở gia đình - CÁCH NẤU PHỞ KINH DOANH


## question   : Chủ topic cho mình hỏi, nếu muốn nấu ngon như bạn mà không dùng bột ngọt hay bột nêm thì làm thế nào, mua xương nhiều hơn?? Ngoài xương ra thì còn cái gì để làm ngọt tự nhiên không, và liều lượng cụ thể ra sao? Vì có người thân bị dị ứng bột ngọt nên mình đang tìm hiểu xem có cách nào không hi

 

## Answer  :

Em rất thích ăn phở, và trước nhà em có cho thuê hàng phở gia truyền nam định, về các khâu của bác thì em cũng nắm sơ sơ nhưng ko cụ thể như bác được, giờ bác viết thế này em lại hình dung ra các công việc mà hàng phở kia đã làm, các gia vị bác viết trên em cũng mục sở thị, nhưng có một thứ mà người bán phở nam định giấu rất kín và mình cũng phát hiện ra, đấy là con gì đấy ở biển, ko phải cá đâu ạ, dạng khô, cho con đấy vào ko cho nhiều, mà chỉ cho độ 2 -3 con thôi. Cái con đấy em thấy họ ko mua tại tỉnh em, mà là đặt mua ở xuôi ạ, cứ khoảng bao nhiêu ngày lại có người mang con đấy từ xuôi lên cho ạ.
Cái phần cho "loại lưới đựng vị hầm này = Inox" ấy thì của bác khác với hàng phở đã thuê nhà của nhà em, là em thấy họ cho vào cái lưới ạ, cứ buổi tối em thấy họ nướng hành, gừng rồi cho vào lưới, rồi thả vào nồi nước ạ.
Họ thuê nhà em cũng lâu rồi, từ những năm 2001, 2002 những năm ấy mình đi học, ít ở nhà, hè về thì cũng chỉ độ tuần là lại đi, nên cũng ko soi kĩ, nhưng thỉnh thoảng cóp nhặt được tí ti vì thấy họ làm, mình rỗi việc thì ngồi xem, và ngày ấy cứ thắc mắc tại sao lại vứt xương ngâm nước thế kia hoài!
chào bạn van có cách ko sử dụng bột ngọt nhưng nếu ko bột ngọt các bạn ăn sẽ cảm thấy ko ngon vì đa số người dùng đều sử dụng bột ngọt hoặc bột nêm khi bạn ko nêm món ăn sẽ cảm thấy lờ lợ.
HIHI!! Chào bạn để mình giải thích cho nghe nhá:
1 là bạn đã hiểu nhầm ý túi đựng gia vị = inox chứ không phải là túi inox để đựng xương,
2 là con gì ở biển: đó là trùng biển (Sá sùng) nó là thứ giống như con giun màu trắng đục, giống như phở của người hoa người ta thường bỏ con mực cho ngọt nước hơn vậy.
bài viết trên dường như cả trẻ em đọc cũng hiểu  m2inh xuất thân là người bình dân viết từ cũng bình dân nên các bác cứ yên tâm nếu cảm thấy thiếu thứ gì thì cứ mail hoặc alo mình sẽ giải đáp cho nhé.

 

Nếu mình nấu cho 4 người ăn thì số lượng nguyên liệu cứ chia ra theo tỉ lệ hả chủ top ?
Hỏi nghe khờ thiệt nhưng mà mình phải hỏi, vì có mấy lần theo ct nấu phở chia tỉ lệ, cuối cùng ăn ko ra gì 
http://phogiatruyen.com/forumdisplay.php?f=8

 

=======================

cách nấu phở - những gì bạn cần tìm.

Chào cả nhà webtretho cũng giống như tựa đề mình đã viết.
Dưới đây là một số kinh nghiệm trải nghiệm của mình từ khi thành lập 05 quán phở mang tên Thiên An (01 > 05), từ pha chế cho đến hoàn thành 1 tô phở (kinh doanh) hoặc nấu trong bữa ăn gia đình.
Lưu ý: có thể 1 số người sẽ suy nghĩ tại sao nghề phở là 1 phương thức gia truyền tại sao tôi lại post cho mọi người. Xin trả lời:mình vẫn giữ lại những gì cần giữ nhưng nếu 1 khi có người thích hợp mình cũng sẽ chỉ dạy lại toàn bộ những gì mình biết và đã thành công tại khu vực Đồng Nai.
--- Phở Thiên AN (01 > 05) ---
Vì thời gian có hạn nên mình chỉ viết ngắn ngọn Nếu có gì sai sót xin các bạn góp ý để bàn viết được hay hơn.
Khâu chuẩn bị.
Đã gọi là phở bò thì phải có 3 yếu tố quan trọng:
1)Khử được mùi đặc trưng của bò
2) Nước trong
3) Hương vị
Chuẩn bị cho 30 người ăn:
* Phần thit + xương (nhất khấu đuôi, nhì là ống hai thứ này giúp nước ngọt và trong các bạn thích chọn loại nào thì tuỳ)
- 5kg ống hoặc 3kg xương khấu đuôi bò
- 1.5kg thịt bò để tái.
*Rau:
- Hành lá, ngò rí, hành tây, Húng quế, húng chanh, Ngò Gai, Ngò Ôm, CHanh, Ớt Sừng Vàng, cải bẹ xanh.
* Gia vị nêm mùi và nước dùng:
- Đường phèn, bột ngọt Ajinomoto, muối (sốp) loại muối này ko có độ lợ giúp nước phở ko cảm thấy lờ lợ như bị nêm nhìu bột ngọt.
- Mùi: Hành tím (hành hương) Gừng (gừng sẻ) Quế cây, Thảo quả, Cánh hồi, Tiểu hồi, Hạt ngò, Đinh Hương.
Cách làm:
-Sử lí Xương & khử mùi (khâu này chiếm 30% giúp tô phở trong nước và ngon): ngâm ngập xương với nước lạnh + 2lạng muối hột.
Thời gian: từ 1h > 2h
Sau khi ngâm xong rửa lại thật sạch.
Lấy 1 nồi chứa đủ 5kg xương, bỏ xương rửa xong vào nồi đổ xâm xấp lạnh vào nồi đem luộc xôi khoảng 3 phút. (Thời gian xôi 3' là kể từ khi nước trong nồi xôi) sau đó nhắc nồi luộc xương xuống lấy khoảng 3 cây cải bẹ xanh bóp nát bỏ vào nồi xương vừa nhắc xuống đậy nắp để khoảng 10'.
Thời gian chờ 10' đề làm gì???
1) Thời gian này giúp lá cải bẹ xanh chín và mùi của lá cải có thể khử mất đi mùi bò. (hiệu quả hơn gừng)
2) Giúp máu trong xương ứ ra.
Sau khi hoàn tất giai đoạn trên:
- Đem xương ra đổ vào thau nước lạnh rửa xạch thật sạch, dùng dao rạch những tia máu nổi lên ở phía gân còn dính lại trên xương ống.
- Rửa xong để ráo nếu xương ống chưa chặt thì 1 cây ông chặt làm đôi (lưu ý sử dụng sống dao để chặt xương ống dễ gãy hơn là dùng lưỡi dao.)
OKIE !!!! hoàn tất giai đoạn cực khổ đã qua đi, lâý khăn lau mặt đi rồi làm tiếp.
BẮT ĐẦU:
Lấy xương bỏ vào nồi hầm 30 ngưởi 1lít được 3 người vậy 30/3 = 10. Đổ vào 12> 14lít hìhì. Tại hầm lâu thì hơi bay bớt.
Bật bếp (thời gian hầm khoảng ít nhất 4h kể từ khi nước xôi)
Trong khi chờ nước xôi Lấy khoảng 1.5lạng gừng, 0.5lạng hành tím đam nướng chín sơ rửa sạch giã nát bỏ vào nồi hầm.
Tiểu hồi + Hạt ngò mổi thứ 0.2lạng rang vàng bỏ vào nồi.
Quế 0.4 lạng, Cách hồi 6 cánh, thảo quả 6 trái chẻ đôi ra,đinh hương 30 bông
Bỏ hết vô nồi hầm nhé.
* Giai đoạn canh nồi hầm: khi nồi nước bắt đầu sôi trên mặt nước sẽ có bọt chúng ta lấy muôi vớt sạch bọt dơ do máu trong xương tạo ra đi. Với cách làm trên khi các bạn luộc xương trong phần khử mùi thì bọt sẽ ít và bọt có màu trắng. Nếu bọt có váng đen chứng tỏ chúng ta làm xương trong phần khử chưa được kĩ.
Nước xôi chúng ta sẽ hạ lửa từ từ cho tới khi lượng sôi nhẹ lăn tăn trên mặt. Cứ để lửa như vậy khoảng 4h thì nước và vị sẽ được.
*Lưu ý trong 4h hầm trên chỉ áp dụng cho bữa nấu gia đình. Còn nếu các bạn là người bán phở vui lòng phone 0165 604 9003 mình sẻ hướng dẫn lúc bỏ vị và thời gian hầm tốt nhất. Mình rất vui lòng trao đổi cùng các bạn.
Trở lại với nồi hầm trên sau khi đủ 4h chúng ta chuẩn bị 1 nồi mới + 1 cái ca sạch + 1 cái lượt (lượt = vải giống như lượt cafê, trà) lổ càng nhỏ càng tốt.
Lấy ca múc nước trong nồi hầm đổ qua lượt vải sang nồi sạch đã chuẩn bị trước đó.
Như phần trên mình đã nói chỉ lấy đúng 10lít nước cho 30 người ăn nên khi sử dụng ca hoặc nồi nên có mực đánh số lít cho tiện khi chúng ta nêm muối đưởng.
Lượt 10 lít nước ra nồi mới lúc này nước Phở chúng ta sạch và trong không bị cặn của vị và xương lại có mùi thơm ngửi là thèm rồi. hihi nhưng chưa ăn được đâu vì đã nêm gì đâu lạt nhắch sao mà ăn.
CÔng thức:
10 lít nước: 1lạng muối, 2lạng bột ngọt, 2 lạng đường phèn
*Bỏ nồi nước vừa lượt xong lên bếp nấu cho xôi nhè nhẹ bỏ những thứ vị nêm trên vào quậy đều cho tan va hoàn thành 1 nồi nước.
Phần còn lại: thì các bạn đi ăn phở thấy quán bày phở và trang trí rồi mình không cần phải nói nữa chứ.
Bài viết trên nhằm mục đích chia sẻ cách nấu 1 tô phở ngon theo đúng liều lượng không bao giờ bị mặn cũng như ngọt điều hòa giữa muối đường bột ngọt.
Nhà nào ăn mặn thì nên nêm thêm chút muối.
Nhưng gì mình viết trên đều là những công thức chính cần có cho 1 nồi phở và tâm huyết mình bỏ ra. Còn bạn nào cần cách nấu phở kinh doanh vui lòng liên hệ qua mail: hoangvupc@gmail.com 01656049003
Không thể nào lấy cách nấu phở trên ra kinh doanh được vì nấu theo cách trên khá tốn thời gian lẫn đồ đạc. =>> Sẽ không có lời hìhì.
Mình hi vọng sẽ đưa lên cho các bạn thêm nhiều kinh nghiệm đã góp nhặt trong nghề phở tại cuộc sống hiện tại.
Khi Post bài qua diễn đàn khác xin vui lòng tôn trọng và giữ nguyên quyền tác giả để mình có nhiệt tâm hoạt động tiếp.
HOANGVUPC@GMAIL.COM
=================================================
CÁCH NẤU PHỞ KINH DOANH
Chào các anh chị và các bạn Webtretho cùng toàn thể anh chị em đã quan tâm ưu ái khi chọn đến mục phở của Hoangvupc.
Trong 5 ngày vừa qua từ khi mình viết bài "cách nấu phở - những gì bạn cần tìm" thì dường như quả thật theo mình thấy thật sự cái mà gọi là nghề phở dường như ai cũng muốn học và cũng thích không riêng gì VN của chúng ta mà còn cả 1 số anh chị em ở USA, CANADA, ANH, Ý...
Một số anh chị em trong nước cũng như nước ngoài có gọi điện để hỏi thăm cũng như muốn mình chia sẽ kinh nghiệm về phở trong lĩnh vực kinh doanh.
* Trước khi viết bài chia sẻ với các anh chị em HoangVuPC chỉ có 2 điều gửi đến anh chị em trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống cũng như sắp hình thành quán ăn đó là:
1> Sạch
2> Không tham
Nếu như các anh chị hình thành quán ăn không có được 2 vấn đề đó thì không bao giờ thành đạt được. Chúc các anh chị thành công.
*Hình thức nấu và khử mùi cũng gần giống như phần 1
Khâu chuẩn bị:
Đã gọi là phở bò thì phải có 3 yếu tố quan trọng:
1)Khử được mùi đặc trưng của bò
2) Nước trong
3) Hương vị - Nêm Nếm Độ đường, muối, bột nêm vừa đủ không mặn cũng không lạt. Làm sao khi người dùng không cần nêm thêm mà vẫn cảm thấy đậm đà trong tô phở.
Khâu chuẩn bị nồi:
1 Nồi 100lít > 120lít (gọi là N1)
1 Nồi 80 > 85lít (gọi là N2)
1 Nồi có đường kính khoảng 45cm + 1 lòng trong của nồi 45cm. (gọi là N3)=>> loại nồi này lòng trong có thể chứa được từ 42lít > 45lít tùy cơ sở làm.
Khâu chuẩn bị nồi đã xong bây giờ chúng ta sẽ sử dụng N1 trước.
Lưu ý nồi có thể tích 100lít chứ không phải 1 lần 100lít đâu nhé vì xương trong nồi đã chiếm khoảng 20 > 30lít rồi. Nên phải sử dụng đến nồi 100lít hoặc hơn.
Bắt đầu phần xương:
* Xương ống 7kg (không sử dụng đuôi vì giá thành của đuôi sẽ mắc khi đó giá thành tô phở sẽ khá cao.)
Cách làm:
Xử lí Xương & khử mùi (khâu này chiếm 30% giúp tô phở trong nước và ngon):
ngâm ngập xương ống còn nguyên khúc với nước lạnh + 1Lạng phèn chua
Thời gian: từ 2h > 3h
Sau khi ngâm xong rửa lại thật sạch. Khi này xương trắng muốt nhìn rất đẹp.
Lấy 1 nồi chứa đủ 7kg xương, bỏ xương rửa xong vào nồi đổ xâm xấp nước lạnh vào nồi đem luộc xôi khoảng 5 phút. (Thời gian xôi 5' là kể từ khi nước trong nồi xôi) sau đó nhắc nồi luộc xương xuống lấy khoảng 3 cây cải bẹ xanh vò nát + 0.5lạng gừng đập nát bỏ vào nồi xương vừa nhắc xuống đậy nắp để khoảng 15'.
Thời gian chờ 15' đề làm gì???
1) Thời gian này giúp lá cải bẹ xanh chín và mùi của lá cải có thể khử mất đi mùi bò. (hiệu quả hơn gừng)
2) Giúp máu trong xương ứ ra.
Sau khi hoàn tất giai đoạn trên:
- Đem xương ra đổ vào thau nước lạnh rửa sạch thật sạch, dùng dao rạch những tia máu nổi lên ở phía gân còn dính lại trên xương ống.
- Rửa xong để ráo nếu xương ống chưa chặt thì 1 cây ống chặt làm đôi (lưu ý sử dụng sống dao để chặt xương ống dễ gãy hơn là dùng lưỡi dao.) ráng giữ lại tủy đừng để tủy nát dính vào thau rửa xương khi đó không thể lấy tủy được.
- Chuẩn bị thêm 2 túi lưới đựng xương.
- Sau khi rửa sạch đem xương bỏ vào túi lưới

* Gia vị nêm mùi và nước dùng:

- Đường phèn, bột ngọt Ajinomoto loại 1kg8, muối (xốp) loại muối này ko có độ lợ giúp nước phở ko cảm thấy lờ lợ như bị nêm nhìu bột ngọt.
Chú ý: trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại bột ngọt, muối rẻ nhưng đừng ham hố lời nhìu mà xài loại rẻ. Tiền nào của đó ^_^ nhất là muối phải xài đúng muối xốp(say)
- Mùi: Hành tím (hành hương) Gừng (gừng sẻ) Quế cây, Thảo quả, Cánh hồi, Tiểu hồi, Hạt ngò, Đinh Hương, Cam Thảo đất….. còn 1 thứ nữa….nhưng khi nào bán tô phở trên 25.000đ tại VN thì hãy phone cho mình. 0165 604 9003
BẮT ĐẦU:
Ở đây mình sử dụng nồi N1 100Lít nhá.
Lấy xương bỏ vào N1 cho nước vào nồi cách thành N1 khoảng 7cm. Khi hầm xong thì N1 phần nước lèo được khoảng 70 > 75lít Tại hầm lâu thì hơi bay bớt.
Bật bếp (thời gian hầm khoảng ít nhất 6h kể từ khi nước xôi)
Trong khi chờ nước xôi Lấy 2lạng gừng, 1lạng hành tím đem nướng chín rửa sạch giã nát bỏ vào nồi hầm.
* Giai đoạn canh nồi hầm: khi nồi nước bắt đầu sôi trên mặt nước sẽ có bọt chúng ta lấy vá vớt sạch bọt dơ do máu trong xương tạo ra đi. Với cách làm trên khi các bạn luộc xương trong phần khử mùi thì bọt sẽ ít và bọt có màu trắng. Nếu bọt có váng đen chứng tỏ chúng ta làm xương trong phần khử chưa được kĩ.
Nước xôi chúng ta sẽ hạ lửa từ từ cho tới khi lượng sôi nhẹ lăn tăn trên mặt. Cứ để lửa như vậy khoảng 7h > 8h lúc này xương và đã rục.
Trở lại với nồi hầm trên sau khi đủ 7h > 8h hầm chúng ta chuẩn bị N2 bỏ lên bếp + 1 cái ca sạch + 1 cái lượt (lượt = vải giống như lượt cafê, trà) lổ càng nhỏ càng tốt.
Lấy ca múc nước trong nồi hầm đổ qua lượt vải sang N2 đã chuẩn bị trước đó. Lấy khoảng 75lít nước.
Lượt 75 lít nước ra N2 lúc này nước Phở chúng ta sạch và trong không bị cặn xương lại có mùi thơm béo của tủy ngửi là thèm rồi. Tủy có màu vàng óng ánh rất là đẹp và rất khác với mỡ bò ăn không bị dính mép như mỡ của bò.
Bắt đầu bỏ mùi vào N2 nhé:
Tiểu hồi + Hạt ngò mổi thứ 0.2lạng rang vàng.
Quế 0.7 lạng, Cách hồi 12 cánh, thảo quả 12 trái chẻ đôi ra, đinh hương 0.1lạng, cam thảo 0.5lạng. lấy những thứ trên bỏ vào lưới đựng vị hầm.
Chú ý: loại lưới đựng vị hầm này = Inox đường kình khoảng 18cm nó làm giống như chiếc hộp tròn trên có nắp và 1 sợi xích inox để treo vào nồi nước N2, ko sử dụng túi bằng vải được.
Có 1 số người hỏi mình tại sao làm giống mình mà ko có mùi ban đầu tìm hoài ko hiểu bị vấn đề gì nhưng tới nơi mới biết đem vị bỏ vào túi vải lượt nước. Khi bỏ vào túi vải vì túi có lỗ quá nhò ko thể nào nước trong nồi đánh tan được các vị phở nên nước ko có mùi hương bằng mình nấu.
Sau khi bỏ gia vi phở vào lưới chúng ta đem thả vào N2 vừa được lượt sạch nước hầm nấu với độ sôi nhẹ khoảng 3h30’, độ sôi chỉ lăn tăn thôi không được sôi quá sẽ sảy ra tình trạng gia vị có mùi khét.
* Xong phần nước và mùi có thể nghỉ mắt 5’ suy ngẫm, nghiên cứu rồi đọc tiếp. HI HI
Tiếp tục Các bạn chuẩn bị N3 là nồi chuẩn bị nước lèo để bán. Nồi này nhu mình đã nói ở trên sử dụng lòng trong 45cm để đựng nước lèo với 2 lí do:
1) Nước không bị bốc hơi làm mặn nước tại nước đã được cách thủy.
2) Nước không bị khét gia vị, đen nước khi để lò sôi.
Các bước chuẩn bị:
1) 1 thùng 20lít sạch có mức canh số lít
2) 1ca + 1 lượt sạch
3) Đường phèn, muối xốp, bột ngọt Ajinomoto loại 1.8kg
4) 1 cân loại 2kg
5) 1vá loại cán dài.
Bắt đầu:
1) Đặt thùng 20lít cạnh N2
2) Sử dụng ca múc nước trong N2 đổ vào lượt chảy qua thùng 20lít đong cho đủ 20lít nước lèo.
3) Cân đường, muối, bột ngọt như sau:
+ Muối : 2,2 lạng
+ Đường phèn: 4.3lạng
+ Bột ngọt: 4lạng.
Đem đổ hết 3 loại vào thùng lấy vá khuấy đều cho đến khi tan và đổ vào lòng trong của N3.
Tương tự như trên làm tiếp 1 thùng 20lít nữa cho vào lòng trong N3 vậy là xong.
Khi này N2 con khoảng 30 > 35lít nước chúng ta cứ tiếp tục để lửa thật nhỏ giữ độ nóng cho nước không bi chua.
Khi nào bán hết 1 thùng N3 thì tiếp tục lượt nước N2 ra thùng 20lít và nêm giavị vào lại đổ vào N3. Trong lúc này chúng ta lại tiếp tục hầm xương tại N1 các bước cứ xoay vòng như vậy thì lúc nào chúng ta cũng có nước phở để bán mà không sợ hết.
Các bạn thân mến! những bước căn bản trong nồi phở mình đã chia sẻ hết rồi chúc các bạn thành công.
Tại bài này ở phần hương liệu mình chỉ giấu kín 1 loại gia vị và công thức nêm giữa đường muối và bột nêm.
Nhưng dĩ nhiên mình tin chắc rằng nếu các bạn sử dụng theo quy trình công thức trên các bạn đã có 1 nồi phở khá đủ sống thậm chí may mắn các bạn có thể có doanh thu tốt hơn bình thường.
Nếu các bạn có nhu cầu thực sự xin liên hệ qua số phone 01656049003
Nhận: chia sẽ công thức ngon nhất lẫn gia vị cuối để hoàn thành 1 tô phở được gọi là gia truyền.
Dĩ nhiên phần này mình sẽ thu phí với giá hợp lí.
Tháng đầu tiên nếu các bạn ở khu vực TPHCM =>>Bình Thuận mình sẽ đến 2 lần/tháng đầu để trực tiếp truyền đạt lại cho các bạn.
Đối với những nơi ngoài khu vực trên thì vẫn theo kiểu giao dịch cũ nhá các bạn.
Những phần thu phí gồm:
CÔng thức chính xác của các loại bột nêm
Vị còn lại bị thiếu của bài trên
Cách luộc gân, nạm, gầu sao cho ngon
Cách làm satế của phở. (AI biết ăn cay ăn là nghiền)
Cách làm tỏi chua kinh tế mà không mất thời gian.
Cách pha chế tương riêng chấm thịt.
Cách giữ lò không bị đen nước. ( cái này đa số người mới làm đều gặp phải)
Cách hầm xương ra hết chất.

Khi Post bài qua diễn đàn khác xin vui lòng tôn trọng và giữ nguyên quyền tác giả để mình có nhiệt tâm hoạt động tiếp.
HOANGVUPC@GMAIL.COM PHONE: 0165 604 9003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.