Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Chả Gio`

Nem Cua Bể



Nguyên liệu:

Món nem cua bể, thành phần chính chỉ có thịt cua (tôi hấp 2 con Dungeness cỡ 4 lbs) lấy được cỡ 1.5 lb thịt cua) trộn chung cùng 1 lb thịt heo bằm (cùng thứ tôi dùng làm chả thịt cho món bún chả), ít bún tàu, 3 quả trứng luộc, nấm mèo, theo ít hành hương, tiêu, 2 thìa mắm ngon, chút đường và tôi trộn thêm 2 tròng trắng trứng gà để làm chất dính (binding agent).

Cách làm:

Thố nguyên liệu cho món nêm cua bể


sau đó tôi dùng bánh đa lớn (cỡ 12"), thấm sơ nước và cuốn vuông (được 6 bánh nem cua bể từ số lượng cua & thịt tôi dùng lần rồi) trước khi mang chiên dòn (trong chảo dầu cỡ 350-375 độ F) trong chảo dầu mờ tôi có vắt vào ít nước chanh xanh.

* Đang cuốn nem cua bể


Một bánh nem cua bể vừa cuốn xong

Thành phần ăn kèm cho cả hai món nem cua bể & bún chả thịt nướng vẫn có các loại rau, dưa cải chua, nước mắm chua ngọt, và bún... mà Bí Bếp đã làm qua theo bài Bún Chả Thịt Nướng. Lần nầy tôi có 3 giám khảo (không phải dân Hải Phòng) đến dùng cả hai món lần đầu tiên... và kết quả thì Nem Cua Bể 3 và Bún Chả Thịt Nướng 0.
Chúc các bạn thành công.



-------------------------------------------------------------


CHẢ GIÒ TÔM CUA


Nguyên liệu:

1lb thịt xay
1/2 lb tôm lột vỏ băm nhỏ.
10 oz. thịt cua (nhớ chắt khô nươc nha)
2 lọn bún tàu ngâm nuớc cắt nhỏ cho vô rổ để ráo
1 ít nấm mèo ngâm nuớc cắt nhỏ ((optional)
3 củ carrot loại vừa bào mỏng
Thêm 1/2 củ môn sáp bào mỏng luôn, nếu thích ăn bùi bùi béo mùi khoai môn
4-5 tép tỏi + 2 củ hành đỏ (shallot) băm nhỏ
1/2 củ hành cây cắt hạt lựu
2 tép hành lá cắt nhỏ
1 muỗng cafe tiêu
2 muỗng (tsps.) gia vị hiệu con gà(bot chicken broth)
1 muỗng (tbsps.) dầu hào
2 muỗNg soup đường
1 cái trứng lòng đỏ thôi ( lòng trắng để trét bánh)
1 1/2 muỗng (tbsp.) bột all purpose flour
Cách Làm:
Mix all hỗn hợp trên together (nhớ nếm thử có thể gia giảm gia vị). Trứng thì dùng 1 đỏ (lòng trắng để trét bánh). để qua một bên. Kế đó gỡ bánh tráng (loại bánh tráng TháiLan ). Sau đó cuộn nhân vào, nhớ cuộn ít nhân thôi, nhiều quá sẽ làm cho chả giò không đuợc giòn. Dùng lòng đỏ trứng để trét mí bánh cho dính.
Khi chiên thì cho dầu vào nồi nhỏ (đỡ hao dâù, nhưng dầu phải ngập cuốn chả giò).
Vắt vào cở lưng 1 tsp cốt chanh vô nồi dầu lúc còn nguội để cho bánh được giòn lâu nha. Sau đó dầu vưà nóng thì bỏ chả giò vào chiên, chiên sơ cho cuốn chả giò vừa hơi vàng thì vớt ra đe cho ráo dầu......và cứ chiên như vậy cho đến hết. Sau đó chiên đợt 2 lạị bỏ chả giò vô chiên lại cho vàng đềụ Nhớ nha, quá trình chiên chả giò đừng có dùng đũa quậy nhiều nha, sẽ làm cho dầu dơ đó. Chỉ mix chả giò lên thỉnh thoảng thôi
Còn nếu dùng nồi deep fry để chiên chả giò thì vặn lửa cở 375F la okie đọ
dọn ra ăn chơi hay ăn với bún, rau sống, nước mắm nhạt
Chúc các bạn có bữa ăn ngon miệng
Quote:các tips cơ bản:
- Nhân chả giò cần nhất phải làm cho khô ráo, không quá ướt thì khi chiên mớp không bị đen dầu, và không bị bung bể lúc chiên.
- Cuốn chả giò cũng đừng nên cuộn chặt tay quá, vì chặt tay quá lúc chiên nhân sẽ nở thêm sẽ làm tét lòi nhân trong khi chiên.
- Chả giò nếu không ăn ngay, cất vào freezer thì hãy để từng layer, đừng chồng chất lên nhau sẽ bị dính, và lúc lấy ra chiên sẽ rất là cực, bể tùm lum.
- Khi chiên mang từ tủ đá ra chiên direct. Nhiệt độ dầu là khoảng 350F hay 375F tuỳ mỗi độ nóng của lò .
- Khi chiên chả giò không nên cho nhiều quá vào 1 lần, vì khi chả giò đang lạnh, cho nhiều quá sẽ làm giảm nhiệt độ của dầu, sẽ làm cho da chả giò nhăn nhúm lại trước khi giòn căng láng mặt của bánh tráng. Chú ý cũng không nên để nhiệt độ quá cao/nóng quá làm cho da chả giò mau vàng mà hong chín nhân bên trong.
- Không nên đem chả giò thraw trong tủ lạnh cho tan đá trước khi chiên, vì nó sẽ làm da chả giò nhăn như khỉ ăn ớt [img]images/smilies/smile.gif[/img]
- Chiên chả giò phải từ tốn, cho nó chín từ từ thì chả giò mới giòn lâu được .



[Image: chagio1aelm8.jpg]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.