Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Nhân Đậu Xanh Bánh Trung Thu / Pía

Photobucket

Thời gian trôi qua nhanh quá ,mới đó mà lại sắp đến mùa trung thu nữa rồi, giở lịch xem ngày ,còn khoảng 2 tháng hơn nữa thôi. Năm nào cũng vậy ,qua sinh nhật mình chừng 2-3 tuần là mình anh P luôn nhắc mình làm bánh trung thu cho anh ăn dần. Mặc dù các chợ Á Châu bán đầy ,nhưng xã iêu vẫn thèm bánh vợ làm , vì mình làm ở nhà thì giảm đường và theo khẩu vị gia đình, còn một điều nữa là luôn luôn fresh hơn mua rồi đúng không nè. Năm ngoái mình có nhận một số lượng thư khá nhiều hỏi mình cách làm nhân cho bánh trung thu và pía , mình có hứa khi rảnh sẽ viết và chụp lại cách mình đã làm. Nhưng bận chuyện riêng không thể thực hiện được lời hứa , và năm nay mình cũng có hứa với em Kid và vài người bạn trên Facebook . Bây giờ thì mình làm và chụp hình step by step phan nhân đậu xanh trước , từ từ mình sẽ update thêm các phần nhân khác nhé , hy vọng giúp cho những bạn/ chị/em mới tập làm ,hoặc đã làm nhưng vẫn còn gì đó chưa hài lòng về phần nhân bánh .
Nhân để nguội ,cân sẵn cho vào tủ lạnh , qua hôm sau mới lấy ra làm.

Photobucket


Nhân bánh trung thu và bánh pía tương tự lẫn nhau, chỉ khác lúc sên , nhân bánh pía nhão hơn nhân bánh trung thu. Nếu nhân bánh trung thu bị nhão ,sau khi đóng bánh và nướng sẽ bị mất hoa văn và chảy xệ xuống. Va` mình chỉ dùng dầu phộng , ai ở Mỹ mua có thể mua các chợ Á Châu , đừng mua chợ Mỹ ,vì T thử qua vài loại thì thấy dầu phộng của chợ Á Châu sau khi sên xong thơm hơn mua ở chợ Mỹ( optional ). Nhân bánh dùng dầu phộng sên sẽ lâu hơn những loại dầu khác như vegetable / canola oil...ect. Sên kỹ nhân sẽ để được lâu khoảng hơn 1 tuần , không cần dùng chất bảo quản.
Nếu ai làm nhân cho bánh pía thì dùng :
95 grs dầu phộng ( cho nhân bánh pía / bía )
CT nhân bánh trung thu của mình :
200gr đậu xanh đã cà vỏ , ngâm khoảng 4 - 6 tiếng.
75 grs dầu phộng ( lấy ra 25 grs để sẳn , còn lại 50 grs dùng pha với bột )
30grs bột bánh dẻo
40grs bột mì
1 tsp vanilla nước
100 grs đường cát ( thích ngọt nhiều thì thêm nha )
50gr đường mạch nha ( nhúng muỗng vô nước nóng , giúp múc mạch nha dễ dàng hơn )
Cách làm :
1 ) Đậu xanh cho vào nồi , chế nước xấp mặt ,nấu chín. Không cần hấp đâu nhen , lỉnh kỉnh mệt lắm .
2 ) Sau khi nấu chín đậu xanh, để nguội bớt khoảng 10 phút ,cho đậu xanh + 100 grs đường + 1 tbsp nước , xay nhuyễn ( xem hình ).
Lưu ý : đậu vừa nấu chín còn rất nóng đừng cho vô xay liền như vậy dao xay sẽ mau bị mòn vì nóng quá. Đừng để nguội đem xay nha. Chịu khó đợi đậu còn nóng vừa , lúc này hẳn cho vào xay , đậu sẽ xay nhuyễn mịn như trong hình , giúp cho nhân mịn màng ngon hơn.
Trước và sau khi xay đậu.


Photobucket


3 ) Lưu ý : Để làm bánh T dùng chảo / nồi riêng ,không dùng nấu các thức ăn mặn . Nếu dùng chung ,dù có rửa sạch chảo / nồi vẫn bám mùi khi mình làm bánh sẽ bị ảnh hưởng mùi vị của nhân / bánh( theo kinh nghiệm thực tế cá nhân của T đã làm nha )
Cho phần đậu xanh + 50 grs dầu phộng vào ,sên khoảng 20 phút cho đậu ráo. Mình cho dầu vào từ đầu giúp đậu không bị khô khi sên ( vấn đề này mình thấy các chị/em email cho mình hỏi " vì sao khi nhân khi sên và sau khi sên xong hay bị khô ở vòng quanh chảo....ect.. ") .


Photobucket
Photobucket
Photobucket


4 ) Cho 50 grs mạch nha vào , sên đường tan quyện vào đậu.


Photobucket


5 ) Trong lúc đó , cho 100 grs dầu còn lại + bột bánh dẻo + bột mì , quậy đều .


Photobucket



6) Chế hết phần (5) vào chảo đậu , sên tiếp đến khi đậu ráo quến lại thành một cục không dính chung quanh chảo là được . Tắt lửa ,vẫn để chảo trên bếp, cho vanilla vô trộn đều.
Cách thử đậu được hay chưa :
- Tay / đầu đũa tre rửa sạch , dùng đầu ngón tay/ đũa tre chấm nhẹ vào đậu , không dính = done.



Photobucket


7 ) Cho ra đĩa/ tô ,dùng plastic đậy sơ trên mặt đậu( giúp đậu không bị khô ) , nhớ chừa khe hở cho hơi nóng thoát ra ngoài . Để nguội , cân theo ý thích , cho vào tủ lạnh để hôm sau hẳn làm.


Photobucket


Hình hủ đường mạch nha này post cho chị Tiffany , em mua trong cho Việt hoặc các chợ Asian đều có bán hết đó chị , chợ Mỹ không có bán . Khoảng gần $3 một hủ. Em mua 1 lần 4 hủ dành cho làm bánh.


Photobucket


Chúc các chị/em có những chiếc bánh thơm ngon mùa trung thu 2012 này nhé 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.