Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Bánh chưng - cách gói


Tips gói bánh chưng

by Nhan Tran
http://thanhnhan2309.wordpress.com/2011/01/23/tips-goi-banh-ch%C6%B0ng/Hôm nay là ngày 20 âm lịch rồi đó, chỉ còn 10 ngày nữa là Tết. Bắt đầu dọn dẹp nhà cửa từ từ để đón Tết và đến 28 âm lịch là gói bánh chưng rồi, lu xu bu, mệt đứt hơi mà vui vì cảm nhận được cái không khí chộn rộn chuẩn bị Tết.
Bánh chưng muốn cho thật thơm ngon, bạn phải chuẩn bị những công đoạn như sau:
  1. Rửa lá thật sạch, dùng khăn sạch lau khô chùi lại mặt trước ,mặt sau, từng gân lá, sống lá xả khăn và lau lại đến khi cái lá dong nó xanh bóng, mát rượi.
  2. Nếp sau khi vo sạch để ráo, trộn muối vừa ăn sau đó trộn  nước cốt lá dứa để tạo màu xanh cho bánh
  3. Phi hành tím cho vàng gìon, dầu chiên hành để riêng
  4. Đậu xanh nấu chín canh sao cho đừng quá khô, tán mịn lúc đậu còn nóng, trộn với dầu chiên hành+ muối+ tiêu vừa ăn  (giống như nhân xôi cúc) có thể vo tròn và ấn dẹp thành 1 giề.
  5. Thịt ba rọi ướp xong nên chiên vàng bên ngoài, chiên xong mới ướp với hành phi.
  6. Khi bạn xếp lá dong vô khuôn, 4 lá xếp 4 góc khuôn bạn làm như bình thường, còn 4 lá dựng khi xếp vô khuôn bạn nhớ xếp phần sống lá (hay gọi là lưng lá) quay vô trong , mục đích là bánh chưng sẽ không bị dính những xơ lá lăm dăm trên bánh mất đẹp.
  7. Cẩn thận hơn bạn cắt thêm 2 miếng lá chuối (đã rửa sạch) vừa với mặt bánh , 1 cái lót vô khuôn trước khi cho nếp đậu thịt, và 1 cái cho trên cùng trước khi gói lại
  8. Bánh chín vớt ra, cho vô thau nước lạnh, cho nguội bớt đồng thời giúp giữ màu xanh lá dong, sau đó dùng vật nặng dằn bánh , cho bánh chắc lại
  9. Nồi nấu bánh, nếu bạn có cái nồi bằng tôn thì tốt vì nó cũng góp phần giữ màu xanh của lá dong.
Đây là hình gói bánh được chụp bằng điện thoại cách đây chắc cũng 5 năm, vì lúc đó đâu có blog bliếc gì chỉ chụp chơi nên còn thiếu vài công đoạn , hình không được rõ nhưng cũng minh hoạ được .
Trong hình bạn thấy là lá dong lúc đó chưa có kinh nghiệm, nên xếp lá quay mặt vào trong , lúc ăn gở bánh sẽ bị dính 1 ít sớ lá, sau này cũng học hỏi và quay phần lưng vào trong thì rất là ổn. Vậy bạn nhớ quay phần lưng vô nhé.
Bánh đã được xếp 1 lớp nếp, 1 lớp đậu, 1 lớp thịt.
Với cách làm như trên bảo đảm bánh sẽ thơm ngon lắm đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.