Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Bún riêu ốc


Giờ tới phần giới thiệu bằng hình ảnh một món ăn khá quốc hồn quốc túy của Hà lội là món bún ốc. Do trình nấu nướng có hạn, lại không biết rõ về vật liệu cũng như cách làm nên mượn tạm vài lời và hình ảnh :)
Với ốc có thể làm nhiều món ngon mà một món khí đơn giản đó là Bún ốc. Các hàng quán Bún ốc vỉa hè với giá rẻ là ~10000 VN đồng là món ưa thích của các bà các cô Hà nội. Nhưng nói đến món bún ốc Hà Nội thì ta phải nghĩ đến Phủ Tây Hồ. Đã từ lâu đường vào Phủ Tây hồ mọc lên các quán ăn trong đó bún ốc có vẻ được “tôn vinh” nhất! Ngoài Phủ Tây hồ, ngày nay khách cũng có thể đến Mai Hắc Đế, Hàng Da, chợ Đồng Xuân, hay Phù Đổng Thiên Vương để ăn món bún ốc rẻ tiền mà ngon miệng, nhất là trong mùa rét.
Ốc béo ngậy, vàng ươm bên kia nồi nước dùng nghi ngút khói, trên bếp với màu cà chua và màu điều chủ đạo đầy hấp dẫn, mời chào “mời ông xơi”:
Bí quyết của món bún ốc ngon nghe nói là ở cách làm ốc và cách nấu nồi nước dùng! Ốc phải ngâm cho hết nhớt, rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó thì cho một ít nước vào để luộc ốc. Sau khi vớt ốc ra, để nguội, gỡ lấy thịt ốc để riêng rồi thả vào bát nước ốc đã được nêm nếm gia vị nước mắm ngon, muối đường, ngâm cho ngấm để khi ăn con ốc cảm đậm đà và hài hoà với các thành phần khác của món Bún ốc :)
Thành phần cơ bản của nồi nước dùng là sườn/xương dùng để ninh cho ngọt nước. Sau đó thêm chút nước luộc ốc, giấm và gia vị vừa ăn, thả cà chua và màu điều đã được xào trước với dầu vào nấu chín! Nồi nước dùng sẽ vừa chất lỳ, lại ngon lành hoa hè hoa sói :)
Cà chua được cắt múi cam sắp cạnh nhau trong nồi nước dùng màu điều:
Giờ tới lúc căng thẳng nhất cho mỗi khách “ẩm thực tao nhã” là lúc theo dõi “hành vi” của bà chủ khi vớt ốc và múc nước dùng ra vô bát bún của mình :)
Rau diếp, hành, thơm, rau xanh … cũng sẽ được bà chủ thái nhỏ cho vào bát, thêm bún rối trắng nõn nà và vài con ốc vàng ươm, béo ngậy. Sau đó bà chủ sẽ dội cho mỗi bát bún một muôi nước dùng, ưu tiên chọn riêng cho các bác đẹp giai thêm mấy miếng cà chua, không quên chạy chút qua hàng mắm tôm và ớt:
Sợi bún mềm, ốc giòn, vị chua chua ngòn ngọt, đậm đà của nước dùng, cay nóng rực của ớt trưng đã làm nên một món bún ốc đặc biệt của “rân chơi” Hà nội! Các loại rau sống tươi xanh ăn kèm với bún ốc là rau muống chẻ, rá, bẹ chuối, húng, kinh giới …
Ăn một gắp bún, cắn một con ốc, kèm ít rau sống, húp một thìa canh nước dùng … sẽ để lại cảm giác cay xè ở đầu lưỡi, nóng rực trong cổ họng, tới ràn rụa nước mắt vì cay … Vậy nên bún ốc chính là một món đặc sản bình dân mà ngon miệng, quốc hồn quốc tuý của người Hà Nội, đặc biệt ăn ngon khi vào tiết trời se lạnh (đỡ bị đổ mồ hôi vì cay, lại thêm tác dụng nâng cao thân nhiệt, hix):
Sưu tầm và “chỉnh lưu” này về món ốc để nhớ tới những người con gái Hà nội thích ăn món bún ốc (mà dân gọi là “ăn ốc nói mò”, vì muốn múc được nhiều ốc thì ta phải tập trung mò, hehe).
---------------------------------------------------------------

BUN RIEU OC

 

Bún riêu ốc
Công thức của Hinh Trần
Các bạn thân mến,
Ở Việt nam mình ngày xưa khi ta ăn bún riêu và bún ốc là 2 loại nước dùng khác nhau hoàn toàn và cả mùi vị cũng vậy. Với bún riêu ta ăn chanh còn bún ốc ta ăn dấm gừng. Rau của bún ốc ta không ăn giá sống, còn bún riêu thì ta có thể ăn giá tùy thích. Tuy nhiên từ ngày sang Mỹ người ta đã làm ra một thứ bún mới là bún riêu ốc, có nghĩa là dùng bún riêu mà cho thêm ốc vào rồi cũng dùng cả giá sống, lẫn chanh và cho cả tàu hũ chiên thậm chí cả huyết heo vào, hôm nay ht xin tặng bạn công thức có thể dùng làm cho bún riêu ốc kiểu ăn ở bên Mỹ bạn nhé.
Vật liệu:
2 vỉ ốc bươu đông lạnh
2 gallon nước uống
• 5 con cua-lâý gạch để riêng xaò chung với hành lá cọng cho thơm với chút muối,mình cua xay nát lọc với nước cho chút muối.(bạn có thể mua cua tuơi lựa con cái, nếu không dám giết cua thì nhờ chợ họ xử trảm con cua cho mình, về nhà tháo mai ra, bỏ những miếng trắng xốp chung quanh mình cua đi, rồi chặt mỗi nàng cua làm 4, chặt càng cua ra làm 2, chia làm nhiều đợt, bỏ vào máy xay sinh tố, cho tí muối, ít nước xay thật nát, đừng sợ gãy dao, không có sao đâu, đừng lo vì Tí ăn làm hoài rồi• 2 vỉ xương luộc với muôí –đổ bỏ nước đầu lấy nước sau • 1 chén tôm khô ngâm nước nóng, tôm nở vớt ra lấy nước luộc chung với xương heo hoặc giò heo làm nước lèo. Phi hành cho thơm cho tôm khô vào xào thơm, cho ít tiêu trắng• 6 quả cà chua chín đỏ dium size (cắt làm 6 mỗi qủa)• 6 quả cà chua xay nhuyễn (lựa màu thật đỏ)• 1 chút màu gạch tôm (có thể mua loại bột ờ tiệm Ấn độ)• 1 củ hành tây lớn băm nhuyễn• 1 bó hành lá xắt khúc bằng đốt ngón tay• 5 cái hột gà nâu medium (nhớ là màu nâu vì nó thơm hơn hột gà trắng• huyết heo (tùy thićh)-tàu hũ chiên (tùy thích)-
• 1 gói bún thần tài, luộc lên để ráo nước• 1/2 lb giá sống-1 cây xà lách thái rối, rau thơm, ngò gai, quế, húng cây, tía tô, kinh giới, rau muống chẻ, bắp chuối bào• 2 qủa chanh thái miếng, • 1 vắt me chua nấu sôi lọc nước để nguội• ớt xay, hột điều màu, 3 nhánh tỏi đập dập để khử hột điều màu• mắm tôm bắc hiệu 1 cô gái (loại này mới đúng mùi đấy)• dầu ăn, muối, nước mắm, đường, bột ngọt,
thân chuối con (bây giờ ở Mỹ đã có nhiều người trồng được chuối ở nhà, ta ra vườn lấy cây chuối con nào đó chặt ngang và mang vào nhà bào lõi,ngâm dâm ăn chung với bún làm rau ghém rât ngon.
.
Cách làm:Ốc ngâm với baking soda khoảng vài tiếng cho đổi màu, rửa lại với muối và dấm, giã gừng và cho chút rượu ươp vào ốc cho bớt mùi tanh, rửa lại sạch sẽ. Trụng sơ qua với nươc dùng của bún.
Luộc xương heo với muối, nước sôi đổ nước đầu đi. Cho nước lạnh rửa sạch xương lại. Cho vào nồi nấu với nuớc và muối vớt bọt, sạch bọt cho lửa nhỏ xuống, đổ nước ngâm tôm khô vào nấu chung.Năm con cua lấy dao nhọn đâm thẳng vào yếm cho chết, gỡ mai cua lấy gạch để vào chén riêng trộn chung chút muối cho đều, cho ít màu gạch cua vào xay nhuyễn. Gỡ yếm cua chặt cua nhỏ miếng cho vào blender xay chung với chút nước lạnh lọc qua rây. Lấy nước đầu để qua một bên trộn chung ít muối. Còn lại xác cua xay thêm 1 lần nữa trộn nước lạnh lấy ra hệt nước thịt cua còn dính lại. Đổ nước cua này vào trong nồi nước leò từ từ vớt bọt. Nêm gia vị muội, bột ngọt, tị đường phèn.Sáu qủa cà đã xay sẵn ta trộn chung với củ hành tây xay sẵn, với gạch cua, tôm khô dẵ xào, hột gà, mắm tôm, muối, bột ngọt nước mắm. Cho hành lá xắt khúc vào, trộn đều lên cho màu thêm cho thành màu đỏ cam đánh đều. Lấy gạch cua đã xào sẵn trộn chung.
Cho cà chua 6 quả cắt khúc sẵn vào nồi nước lèo nâú cho mềm, vẫn nổi trên mặt nước, nếu nấu thêm chả cá chiên và đậu rán chiên thì bỏ vào lúc này, khi thấy cà chua nổi lên mặt thì lúc đó đổ gạch cua này vào từ từ trên lửa medium, đừng cho lửa lớn qúa sẽ vỡ gạch. Hột điều màu thắng lên với dầu ăn, tuyệt đối đừng cho lửa lớn chỉ vứa thội cho tỏi vào khử khi màu bắt đầu ra. Sau đó ta đổ màu hột điều lên mặt gạch cua. Nếu thích tàu hũ chiên, huyết heo, ta có thề cho thêm vàọ gia vi cho đậm đà trừ hao cho vào bún sẽ bị nhạt, ăn chung mắm tôm bắc, chanh, nước me, ơt tươi xay và các loại rau thơm kể trên
------------------------------------------------------------------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.